Chào mừng bạn đến với diễn đàn nhạc cụ Việt Nam, hãy đăng ký hoặc đăng nhập để thảo luận nhé.

Dạy đàn guitar

Thảo luận trong 'Tư vấn' bắt đầu bởi thiên hiếu Việt Thanh, 23/9/15.

  1. thiên hiếu Việt Thanh

    thiên hiếu Việt Thanh Member

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Có rất nhiều người lên mạng tìm học đàn, cũng có rất nhiều dạy đàn, nhưng những người tìm hiểu cách dạy đàn guitar thì xem ra không có nhiều!

    >>> Mua đàn guitar chính hãng giá tốt: đàn guitar
    [​IMG]



    Cách dạy là quan trọng

    Trong số các yếu tố đánh giá người dạy đàn guitar tốt, cách dạy có lẽ chiếm hơn 50% mức độ quan trọng. Tại sao lại vậy?

    Bạn có chơi hay mấy, có thành tích tốt thế nào đi chăng nữa, nhưng áp cách bạn đã học cho người khác và ép họ học theo cách đó là một hạ sách! Nó khiến cho:

    - Học sinh bị gò bó
    - Học sinh bị ép theo một tầm nhìn của người khác
    - Mục tiêu khác nhau
    - Cách học khác dẫn đến học sinh có thể bị bỏ quên thế mạnh và phải tiếp thu theo cách yếu hơn.

    Nhận diện học sinh và cực kỳ linh hoạt trong cách dạy đàn, tạo ra một phương pháp hoc guitar bám theo đúng thế mạnh của học sinh là nghệ thuật. Học sinh không chỉ có hứng thú mà còn có rất nhiều cách tự phát triển kỹ năng của mình. Việc dạy đàn guitar lại vì thế mà nhàn hạ hơn rất nhiều.

    Bổ kiến thức ra thành nhiều “miếng nhỏ”

    Kiến thức phải được chia ra rất nhỏ và được tiêu hoá từng miếng từng miếng theo các ví dụ rất cụ thể. Nó không chỉ khiến học sinh hiểu mà còn nhớ rất lâu.

    Bỗng nhiên bạn dạy cả đống lý thuyết thì không được, nhưng nếu bạn không dạy lý thuyết âm nhạc, học sinh cũng không phát triển về sau được mà sẽ học được cách chơi đàn bị động phụ thuộc vào người khác hoặc phù thuộc hợp âm trên mạng.

    Dạy lý thuyết thực ra dễ hơn là dạy kỹ thuật, nhưng nhiều người dạy đàn thích dạy kỹ thuật hơn và cách dạy của họ là: “xem tôi đánh, làm theo” (đúng nghĩa) nên nhiều học sinh không có thế mạnh về việc quan sát và học theo thì không học được (học theo cách quan sát là thế mạnh của rất nhiều người, nhưng đa số đó không phải là thế mạnh lớn nhất của họ).

    Bắt chước theo một động tác là việc làm khiến đầu óc “thư giãn” nhất. Nhưng lại làm lười sự vận động của cơ thể. Điển hình là nhiều diễn đàn khi đăng bài chia sẻ lý thuyết hoà âm cho đàn guitar thì copy nguyên si những bài cũ hoặc viết lại theo lối viết rất khó hiểu. Một học sinh mới vào khi đọc các bài đó khó mà có thể tiêu hoá được.

    Dạy kỹ năng bằng cách mô tả và giải thích

    Kỹ năng chơi đàn không nên chỉ được diễn rồi bắt học sinh tập lại theo bài diễn đó. Nó phải được mô tả lại một cách khoa học và có logic. Nếu không có logic, bạn sẽ không giúp ích cho học sinh nhớ lâu và khiến học sinh không tiêu hoá được bài tập kỹ thuật đó. Chỉ đến hôm sau, mọi thứ sẽ không đúng ý bạn, tay hoặc cách chơi lại kỹ thuật đó sai lệch và thế là người dạy đàn lại mất công sửa lại cho học viên từ đầu.

    Nếu mô tả nó ra, bạn vừa mô tả vừa làm mẫu theo đúng các bước mô tả, học sinh nhớ các bước đó và chỉ cần làm theo đúng mô tả. Khi đó, học sinh có thể tự nhìn tay mình và tự điều chỉnh để về thế chuẩn.

    Cũng chính vì thế, các mô tả phải vần điệu, dễ nhớ, đặc biệt là phải thân thuộc!

Chia sẻ trang này